เทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับชั้น ม.5 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล จ.ปัตตานี
มาตรฐาน ง ๓.๑ เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
ตัวชี้วัดที่ ๕ แก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
แก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพการวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
- การเลือกเครื่องมือ และออกแบบขั้นตอนวิธี
- การดำเนินการแก้ปัญหา
- การตรวจสอบ และการปรับปรุง
- การถ่ายทอดความคิดในการแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอน
สาระสำคัญ
การเขียนรหัสจำลองเป็นการถ่ายทอดกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศวิธีหนึ่ง มีลักษณะการเขียนลำดับการทำงานออกมาเป็นข้อ ๆ เลียนแบบภาษาคอมพิวเตอร์ โดยใช้สัญลักษณ์แสดงขั้นตอนและทิศทางการไหลของข้อมูล ผังงานแบ่งเป็นผังงานระบบและผังงานโปรแกรม ซึ่งสามารถเขียนโครงสร้างได้ 3 รูปแบบ คือ โครงสร้างแบบลำดับ โครงสร้างแบบทางเลือก และโครงสร้างแบบทำซ้ำ